วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน เวลา 12.30 น.



เรื่องที่เรียนในวันนี้  


สื่อ ลูกเจี๊ยบทายเลข


ลูกเจี๊ยบทายเลข

ขั้นตอนการทำ

1. นำกระดาษสีมาติดตามแกนกระดาษทิชชู่
2. วาดรูปส่วนประกอบปีก ขา ปาก และตาของลูกเจี๊ยบให้สวยงาม
3. นำส่วนประกอบมาติดกับแกทิชชู่ให้สวยงาม
4. ตัดกระดาษสีเป็นเส้นๆ เพื่อทำเป็นผลของลูกเจี๊ยบและนำมาติดส่วนบนของแกนทิชชู่
5. เขียนตัวเลขลงบนกระดาษและตัดออกมาติดกับหลอด
6. นำหลอดที่ติดตัวเลขเสร็จมาใส่ไว้ในแกนกระดาษทิชชู่ให้เรียบร้อย

สื่อนี้เป็นสื่อเกมการศึกษา  โดยให้เด็กจำตัวเลขที่ติดกับหลอด และหยิบตัวเลขขึ้นมาทายว่าเลขนี้คือเลขอะไร หรือจะเขย่าให้ตัวเลขหล่นลงมือ และให้เด็กทายก็ได้ค่ะ

สื่อชิ้นนี้ืทำมาจากแกนกระดาษทิชชู่

ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

ด้านร่างกาย  คือ เป็นการบริหารกล้ามเนื้อมือของเด็กในการจับแกนกระดาษทิชชู่ทายตัวเลขกัน

ด้านอารมณ์  คือ เด็กจะมีความสนุกสนานกับการทายตัวเลข จะทำให้เด็กอารมณ์ดีเมื่อได้ทายเลข
กับเพื่อนๆ และจะมีความตื่นเต้นในการใช้สื่อนี้ด้วยค่ะ

ด้านสังคม    คือ  เด็กได้ร่วมทายตัวเลขด้วยกัน ได้ใช้ความคิดของตนเองและรับฟังความคิด
ของผู้อื่นได้

ด้านสติปัญญา คือ  เด็กจะได้ใช้ความคิดเรื่องการจำตัวเลข ได้ฝึกสมาธิ  และสติปัญญาของตนเอง

ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้จักการทำสื่อต่างๆ จากวัสดุเหลือใช้ สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้หลายอย่าง ทำให้เป็นสื่อเกมการศึกษาสำหรับการสอนเด็กได้ในเรื่องต่างๆ และยังสามารถพัฒนาด้านต่างๆ ของเด็กได้ด้วย และเป็นการทำสื่อที่สามารถทำได้ง่าย  และประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วยค่ะ 

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


สามารถนำสื่อไปสอนเด็กได้ในการเรียนเพราะสื่อเกมการศึกษานี้จะทำให้เด็กได้ฝึกสมาธิ  สติปัญญาได้ด้วย  นอกจากนั้นยังนำไปสอนให้เด็กรู้จักการใช้วัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ด้วยค่ะ

การประเมินผล


ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังคำแนะนำของอาจารย์ในขณะทำสื่อ และสามารถทำสื่อของตนได้ตามต้องการ ให้ความช่วยเหลือเพื่อนในการทำสื่อ ภูมิใจกับสื่อที่ทำจากวัสดุเหลือใช้มากค่ะ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆ ตั้งใจทำสื่อของตนเองและคอยช่วยเหลือกันและกัน  สื่อของเพื่อนๆ ออกมาสวยงามและเป็นประโยชน์ในการสอนแต่ละเรื่องที่แตกต่างกันไปค่ะ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้คำแนะนำการทำสื่อจากวัสดุเหลือใช้ตลอดในการทำ ทำให้มีความสร้างสรรค์ขึ้นเรื่อยๆค่ะ และอาจารย์จะเตรียมอุปกรณ์ไว้สำหรับทำสื่อไว้ให้ เพื่อให้นักศึกษาที่ไม่มีอุปกรณ์อะไรให้นำไปใช้ได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น