วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันพุธที่ 21 ตุลาคม เวลา 12.30 น


             

 เรื่องที่เรียนในวันนี้ 




สื่อเกมการศึกษา



 สื่อชิ้นที่ 1 สื่อภาพตัดต่อ




ขั้นตอนการทำ

1. นำภาพที่ต้องการไปถ่ายเอกสารขนาด A3
2. ระบายสีภาพให้สวยงาม
3. ตัดภาพเป็นออกจากกันแยกเป็นกี่ชิ้นก็ได้ตามความต้องการ
4. ตัดเสร็จให้นำแต่ละชิ้นไปติดกับกระดาษแข็ง
5. นำชิ้นส่วนแต่ลภาพไปเคลือบสติ๊กเกอร์ใส

วิธีการใช้สื่อ 

ให้ต่อชิ้นส่วนของภาพตามภาพแบบเดิมให้ถูกต้อง

ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้จักการทำสื่อที่่สามารถฝึกการสังเกตและความรู้ได้ สามารถนำไปใช้ในฝึกสมาธิเด็กได้ในการเรียนการสอน


สื่อชิ้นที่ 2 จับคู่ภาพเหมือน




ขั้นตอนการทำ

1. เตรียมภาพรูปที่เหมือนกันมา 2 แผ่น
2. ระบายสีภาพที่จะให้เหมือนกัน 2 แผ่น และระยายภาพที่ไม่เหมือนด้วยไว้เป็นตัวหลอกสำหรับเด็ก
3. ตัดภาพออกทีละชิ้น และนำไปติดกระดาษแข็ง
4. นำชื้นส่วนภาพเคลือบสติ๊กเกอร์ใส

วิธีการใช้สื่อ

ให้จับคู่ภาพที่เหมือนกัน

ความรู้ที่ได้รับ

รู้วิธีการทำสื่อที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ทำให้เด็กได้รู้จักการจับคู่ภาพที่เหมือนกันมากขึ้น

สื่อชิ้นที่ 3 จับคู่ภาพเงา




ขั้นตอนการทำ

1. เลือกภาพที่เหมือนกัน 2 แผ่น
2. ระบายสีภาพแผ่นที่ 1 ให้สวยงาม ระบายสีภาพแผ่นที่ 2 ด้วยสีดำ หรือ จะนำไปถ่ายเอกสาร
3. ตัดภาพทั้ง 2 แผ่น ทีละภาพ
4. นำชิ้นส่วนแต่ละภาพติดกระดาษแข็งและไปเคลือบสติ๊กเกอร์ใส

วิธีการใช้สื่อ

จับคู่ภาพสีกับภาพเงาที่เหมือนกัน

ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้วิธีการทำสื่อที่เป็นการจับคู่ภาพกับเงา ทำให้เป็นสื่อที่ทำให้เด็กได้ใช้ความจำและการสังเกตภาพ


สื่อชิ้นที่ 4 การสังเกตรายละเอียด





ขั้นตอนการทำ

1. เลือกภาพที่ต้องการและระบายสีภาพให้สวยงาม
2. ระบายสีส่วนประกอบของภาพนั้นให้สวยงาม
3. ตัดส่วนประกอบภาพทีละภาพ
4. นำชิ้นส่วนภาพและตัวแบบภาพไปติดกระดาษแข็งและเคลือบสติ๊กเกอร์ใส

วิธีการใช้สื่อ

ให้เด็กสังเกตภาพต้นแบบว่ามีอะไรบ้างในภาพนั้น แล้วนำส่วนประกอบของภาพนั้นไปวางใต้ภาพนั้น

ความรู้ที่ได้รับ

รู้จักการทำสื่อที่เป็นการสังเกตรายละเอียดของภาพได้ ทำให้รู้วิธีการใช้ของสื่อนั้น


สื่อชิ้นที่ 5 การจัดหมวดหมู่





ขั้นตอนการทำ

1. ระบายสีภาพทุกรูปและตัดภาพทีละชิ้นโดยให้มีหมวดหมู่เดียวกันและต่างกันผสมอยู่ด้วย
2. นำชิ้นส่วนภาพไปติดกระดาษแข็งและเคลือบสติ๊กเกอร์ใส

วิธีการใช้สื่อ

ให้เด็กแยกหมวดหมู่ของแต่ละภาพว่ามีภาพไหนที่อยู่หมวดหมู่เดียวกันบ้าง

ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้ว่าสื่อจะทำให้เด็กรู้จักการสังเกตภาพหมวดหมู่ที่เหมือนกันได้มากขึ้น เด็กจะมีความคิดและสมาธิที่ดีขึ้นในการใช้สื่อนี้


การนำไปประยุกต์ใช้

การทำสื่อเกมการศึกษาทั้ง 5 อย่างนี้ สามารถนำไปใช้ได้ในการสอนเด็กได้หลากหลาย เพราะสื่อเกมการศึกษานี้จะทำให้เด็กได้ทั้งความรู้ ความคิด ความจำ การสังเกต และฝึกสมาธิให้กับเด็กได้เพื่อพัฒนาในด้านต่างๆสำหรับเด็ก  จะใช้สื่ออย่างเหมาะสมและตรงกับเรื่องที่ต้องการจะสอนเด็ก

การประเมินผล  

ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายการทำสื่อ และสามารถทำสื่อได้ถูกต้องและสวยงาม ช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ ให้ความสนใจกับงานที่ทำ และรับฟังคำแนะนำของอาจารย์เสมอ

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนทำสื่อ และทำงานกันอย่างตั้งใจ ช่วยเหลือกันและกัน และให้ความร่วมมือกัน ทำให้งานของแต่ละกลุ่มออกมาดีและเป็นที่น่าพอใจ แต่ระยะเวลาในหารทำอาจไม่พอในการทำสื่อทั้ง 5 อย่าง เลยต้องนำกลับไปทำต่อที่บ้าน  แต่ทุกคนก็ตั้งใจทำกันเต็มที่ค่ะ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนการทำสื่ออย่างละเอียด และอธิบายใหม่เมื่อนักศึกษาบางคนยังไม่เข้าใจ และจะคอยให้คำปรึกษาอยู่เสมอ อาจารย์จะเดินมาดูและช่วยเหลือในขณะทำสื่อ ซึ่งทำให้เข้าใจและทำสื่อได้ถูกต้องค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น